Mất:4 phút, 52 giây để đọc.

Trong thời gian gần đây, máy chạy bộ ắt hẳn đã quá phổ biến với chúng ra rồi đúng không nào? Đây là một dụng cụ tập luyện thể dục tại nhà hoặc có thể tìm thấy tại phòng tập gym. Rất thích hợp cho những người không có thời gian ra ngoài tập thể dục. Vào trời mưa, bạn cũng có thể thoải mái luyện tập đi bộ, chạy ở nhà mà không lo ướt. Mục đích của máy đó chính là hỗ trợ người tập rèn luyện và nâng cao sức khỏe.

Thế nhưng, việc chạy bộ trên máy sẽ khác ngoài đường nên rất dễ xảy ra chấn thương. Để đảm bảo sử dụng an toàn, bạn cần học cách sử dụng máy. Bên cạnh đó, lưu ý một số cách để tránh chấn thương khi sử dụng máy một cách hiệu quả nhất. Đây là điều bắt buộc mà tất cả các vận động viên phải nhớ để bảo vệ cơ thể mình.

Tư thế khi sử dụng máy chạy bộ

Trong quá trình sử dụng máy chạy bộ, việc duy trì tư thế tốt là điều cần thiết. Điều quan trọng là cơ thể phải ở tư thế tự nhiên và thoải mái nhất,. Tránh và hạn chế tối đa việc để khớp gối căng cứng. Xu hướng sử dụng máy chạy bộ thường làm độ dốc giống như ngoài đường. Việc mô phỏng khoảng 2% so với mặt đường giúp bạn có cảm giác như đang chạy trên đường thật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy trên nhiều bề mặt phẳng không tốt cho đôi chân của bạn.

Tư thế khi sử dụng máy chạy bộ rất quan trọng

Theo các huấn luyện viên thể hình, tư thế tốt có thể giúp bạn thở tốt và ngăn ngừa các vấn đề về lưng, cổ và vai. Những dáng chạy thõng người xuống sẽ không kích hoạt các cơ ở tất cả các bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt là cơ lưng, có thể dẫn đến chấn thương khi sử dụng máy chạy bộ. Tư thế đứng thẳng có thể giảm áp lực lên đầu gối, từ đó giúp đẩy nhanh tốc độ chạy. Một số người giữ quá chặt tay cầm trong khi chạy, khiến phần còn lại của cơ thể cảm thấy căng cứng. Ngay cả trong trường hợp bánh bông lan, hãy giữ cho tay cầm ở mặt phải khiến bánh không bị vỡ vụn.

Giảm thiểu một số tác động

Đây là một ý tưởng rất hay để giúp huấn luyện viên thể hình theo dõi từng bước của mình. Đừng chạy cứng chân để không nghe thấy tiếng bước chân, điều này để biết bạn có đang chạy đúng hay không. Nếu không có âm thanh nào tức là bạn đang hoạt động bình thường.

Bạn phải chạy dưới các ngón chân và không tạo áp lực lên gót chân hoặc ngón chân. Thả lỏng và giẫm chân lên sẽ tạo ra sóng xung kích ở ống chân. Sau đó sẽ đến phần đầu gối và lưng, gây chấn thương. Bất cứ ai chạy trên máy chạy bộ đều nên đảm bảo rằng việc chạy của họ sẽ giảm thiểu những chấn thương không đáng có.

Lắng nghe cơ thể bạn

Nói chung, những người tham gia tập luyện trên máy chạy bộ thường nhằm mục đích giảm cân. Bên cạnh đó cũng có một số người mong muốn có được thể lực tốt hơn. Đây là lý do tại sao nhiều người tạo áp lực cho cơ thể buộc họ phải vận động quá sức gây hại rất nhiều.

Bạn chỉ nên tập luyện vừa sức mình

Nhẹ thì trật chân tay, nặng thì gãy xương và có thể là chấn thương sọ não. Hãy tưởng tượng nếu bạn đang chạy lại với tốc độ cao, trượt chân và bị hất ra sau. Vì vậy, lời khuyên mà chúng tôi đưa ra bạn hãy tùy thuộc vào sức khỏe của mình để lựa chọn bài tập phù hợp. Nếu không bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề.

Đi giày thích hợp

Đầu tư vào một đôi giày chất lượng cao có thể tốn kém. Thế nhưng đó là một khoản đầu tư cần thiết cho việc tập thể dục. Việc lựa chọn một đôi giày thể thao phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả tập luyện của bạn. Tìm một đôi giày chạy bộ nhẹ, thoải mái có thể tránh chấn thương. Đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của máy chạy bộ.

Khởi động kỹ càng trước khi chạy, đi bộ

Như với hầu hết các môn thể thao, bạn cần làm nóng các cơ của cơ thể một cách cẩn thận để tránh bị thương trong quá trình tập luyện. Do đó, một bài tập khởi động tốt bắt đầu với 5-10 phút đi bộ chậm. Sau đó bắt đầu bằng bài tập thể dục. Khi bạn đột ngột ngừng tập và làm gián đoạn quá trình tập luyện, nhịp tim của bạn sẽ thay đổi đột ngột. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim. Khi bạn muốn nghỉ ngơi hoặc uống nước, hãy giảm cường độ từ từ trước. Sau khi dừng hẳn mới được uống nước để tránh bị sốc.

Độ tuổi nào cũng có thể sử dụng máy chạy bộ

Chọn chế độ luyện tập phù hợp với máy chạy bộ

Việc quyết định thực hiện bài tập nào phụ thuộc vào sức khỏe của cơ thể: cân nặng, chiều cao và sức khỏe của người tập. Chọn bài tập phù hợp hoặc chế độ đường dốc, bạn có thể xác định tốc độ trên máy chạy bộ. Do chế độ tập luyện trên máy chạy bộ được cài đặt sẵn trên máy theo mặc định. Tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu tập luyện của người dùng.

Nguồn: Thethaodaiviet.vn