Mất:6 phút, 0 giây để đọc.

Tình trạng cơ bắp bị giãn quá mức dẫn đến căng cứng không chỉ xảy ra ở vận động viên. Thực tế, tất cả mọi người đều có khả năng gặp phải vấn đề này ít nhất một lần trong đời. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết nên làm gì khi bị căng cơ. Đọc ngay bài viết sau để hiểu thêm về vấn đề sức khỏe này và bỏ túi các cách trị căng cơ đơn giản mà hiệu quả. Căng cơ cũng sẽ có nhiều dạng khác nhau, nhẹ hoặc nặng. Nhẹ thì chỉ cần nghỉ ngơi, xoa bóp là có thể hoạt động bình thường. Thế nhưng, nếu bị nặng bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp chữa trị hiệu quả nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hạn chế tối đa tình trạng bệnh và có cách xử lý phù hợp khi gặp phải.

Tình trạng cơ do căng quá mức trong quá trình hoạt động được gọi là trương lực cơ. Rạn da có thể xảy ra trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Tuy nhiên, phổ biến nhất là các bài tập kéo giãn cơ chân, eo, cổ và vai. Trong quá trình hoạt động, khi cơ bị chấn thương, các sợi cơ và dây chằng bám vào cơ sẽ bị rách một phần hoặc toàn bộ. Do đó, các vết rách cơ có thể ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ. Điều này dẫn đến chảy máu tại chỗ hoặc bầm tím và đau tại tổn thương. Khiến người bệnh cảm thấy đau dữ dội.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng căng cơ là gì?

Các triệu chứng căng cơ thường bao gồm:

  • Phần bọ chấn thương bị sưng tấy, bầm tím hoặc đỏ do chấn thương
  • Đau nhức ở phần cơ bắp, bao gồm cả khi nghỉ ngơi
  • Cảm thấy đau khi sử dụng cơ bắp bị tổn thương hoặc khớp liên quan đến các cơ đó
  • Gân cơ bị yếu, khó cử động hoặc mang vác bất cứ vật gì
  • Gặp khó khăn khi vận động cầm nắm

Đối với những trường hợp căng cơ nhẹ, mặc dù cơ bị rách và thiếu linh hoạt, bạn vẫn có thể sử dụng nó. Riêng các trường hợp nặng khi cơ bị rách nghiêm trọng gây ra đau đớn cùng cực, không vận động được. Bên cạnh đó, khi bị căng cơ bạn cũng sẽ hạn chế hầu hết các cử động bình thường.

căng cơ là một triệu chứng thường gặp

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Khi bị căng cơ, bạn cần đến bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra. Nếu tình trạng giãn cơ kéo dài nhiều ngày và không có dấu hiệu cải thiện kể cả khi bạn đã áp dụng các biện pháp sơ cứu tại nhà.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân căng cơ là gì?

Nguyên nhân gây căng cơ chính là yếu tố quan trọng bạn cần nắm rõ. Từ đó, hạn chế tối đa để tránh tình trạng căng cơ hiệu quả. Tình trạng giãn cơ quá mức có thể xảy ra bởi một số yếu tố gồm:

  • Do không khởi động cơ bắp cẩn thận trước khi bắt đầu bất kỳ một hoạt động thể chất nào
  • Cơ bắp thiếu độ mềm dẻo và khả năng linh hoạt
  • Sử dụng cơ bắp quá mức

Nguyên nhân giãn cơ còn có thể đến từ nhiều vấn đề khác chứ không chỉ riêng là do tập luyện. Nếu tập luyện với cường độ cao khả năng căng cơ cũng sẽ dễ xảy ra, chẳng hạn như:

  • Bị căng cơ chân do mất thăng bằng hoặc trượt ngã khi chạy nhảy
  • Đối với các nhóm cơ ở cổ, vai và thắt lưng có thể bị giãn khi bạn thực hiện động tác ném hoặc nhấc vật nặng. Nếu thực hiện trong tư thế không thoải mái, căng cơ sẽ rất dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, thời tiết lạnh cũng chính là nguyên nhân có thể khiến các cơ bắp bị co cứng. Điều này sẫn đến tình trạng căng cơ cấp tính.

Luôn khởi động trước khi tập luyện

Điều trị hiệu quả

Nên làm gì khi bị căng cơ?

Ở mọi trường hợp, hầu hết mọi người có thể tự chữa căng cơ bằng các biện pháp khắc phục tại nhà. Nếu tình trạng sưng hoặc chảy máu cục bộ ở cơ bắp xảy ra thì nên điều trị sớm. Mọi người có thể xử lý bằng cách chườm nước đá và giữ cơ bắp bị giãn quá mức ở vị trí thoải mái. Bên cạnh đó, chườm nóng cũng là cách khắc phục chấn thương hiệu quả. Thế nhưng, chườm nóng quá sớm có thể làm tình trạng sưng và đau nặng hơn.

Để đảm bảo tốt nhất, bạn nên thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây. Thứ nhất, cởi bỏ quần áo và đồ trang sức khỏi vùng bị tổn thương. Tiếp theo:

  • Bảo vệ cơ bắp đang bị co kéo không bị tổn thương nặng hơn.
  • Hãy nên dành thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời, tránh sử dụng những cơ bắp bị tổn thương trong một vài ngày để cơ bắp nghỉ ngơi.
  • Chườm đá ngay sau khi bị căng để giảm sưng. Nên chườm đá khoảng 20 phút mỗi ngày.
  • Băng bó cũng là cách có thể được dùng trong trường hợp này. Quấn băng đàn hồi xung quanh vùng tổn thương cho đến khi sưng giảm bớt. Không nên quấn quá chặt vì có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.
  • Nếu có thể, bạn hãy giữ cho phần cơ bắp bị tổn thương cao hơn tim.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh tham gia vào các hoạt động làm tăng cơn đau liên quan đến phần cơ. Nếu bạn bị căng cơ bắp chân thì nên tạm ngưng các bài tập như chạy bộ, đạp xe… một thời gian.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Chế độ sinh hoạt nào 

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày hiệu quả có thể giúp bạn phòng ngừa giãn cơ. Ngoài ra, bạn có thể cải thiện tình trạng giãn cơ quá mức bằng cách:

  • Thương xuyên tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sự linh hoạt của các cơ bắp
  • Nên khởi động trước khi tập thể dục và kéo giãn cơ sau đó
  • Không nên ngồi ở một vị trí quá lâu, hãy đứng lên đi lại để cơ hoạt động
  • Giữ đúng tư thế khi đứng và ngồi để tránh căng cơ bắp chân, thắt lưng và cổ hiệu quả
  • Khi nhấc đồ vật nào đó, hãy nhấc một cách cẩn thận
  • Sử dụng giày mang thoải mái

Nếu bị căng cơ, bạn cần được điều trị thích hợp. Hầu hết mọi người đều có thể hồi phục hoàn toàn nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, các trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ cần được bác sĩ can thiệp để có kết quả phục hồi tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Nguồn: Hellobacsi.com