người chơi bóng rổ

Bóng rổ là môn thể thao có tính vận động cao nên bất kỳ cầu thủ nào khi chơi bóng rổ cũng cần duy trì thể lực tốt trên sân. Muốn vậy, người chơi bóng rổ phải tuân thủ những luật chơi bóng rổ nghiêm ngặt mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết sau.

Một chế độ ăn uống lành mạnh; là điều cần thiết cho tất cả mọi người (đặc biệt là những người chơi bóng rổ). Các chất dinh dưỡng mà vận động viên cần bao gồm leptin; để sửa chữa và phục hồi cơ bắp; và carbohydrate thích hợp để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Trái cây, rau, quả hạch; hạt và ngũ cốc nguyên hạt cũng rất cần thiết để cung cấp các vitamin; và khoáng chất quan trọng cũng như một số chất béo lành mạnh.

Nhu cầu dinh dưỡng của cá nhân sẽ được xác định bởi trọng lượng của vận động viên trẻ; nhu cầu tập luyện, mục tiêu tập luyện; sức khỏe thể chất và điều chỉnh tăng trưởng. Nhiều cầu thủ bóng rổ có nhu cầu năng lượng cao hơn ;do kích thước cơ thể của họ và yêu cầu tập luyện cao hơn. Do đó, bạn cần ghi nhớ những điều này trước khi lên kế hoạch ăn kiêng hoàn chỉnh.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người chơi bóng rổ

người chơi bóng rổ

Những tiêu chí cơ bản

Chế độ ăn của một cầu thủ bóng rổ phải giàu carbohydrate; và ít chất béo. Hầu hết năng lượng có thể đến từ thực phẩm lành mạnh ;như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau ;và sữa để tối đa hóa lượng vitamin và khoáng chất.

Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm bóc vỏ, hải sản; hoặc đậu có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày. Đối với sức khỏe tim mạch; hãy sử dụng chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ và các loại hạt. Mục tiêu ăn 5 đến 7 bữa một ngày.

Bữa sáng và ăn nhẹ

Khi bạn luyện tập liên tục; điều quan trọng là bạn phải giữ cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu carbohydrate lành mạnh; có thể bao gồm bánh mì sandwich làm từ ngũ cốc nguyên hạt, trứng, chuối và một ly sữa ít béo.

Để duy trì mức năng lượng của các cơ làm việc chăm chỉ trong suốt cả ngày; hãy ăn một vài món ăn nhẹ vài giờ sau bữa sáng; chẳng hạn như một bát sữa nguyên hạt ít béo hoặc một ly sữa chua ít béo với cam.

Bữa trưa và ăn nhẹ

Nếu bạn đang thi đấu hoặc tập thể dục sau 3-4 giờ; hãy ăn bữa trưa, thức ăn giàu carbohydrate và chứa một số protein. Ví dụ, hãy thử trộn mì ống nguyên cám với bông cải xanh; cà rốt, súp lơ trắng và tôm, với pho mát Parmesan ít béo và một ly nước cam.

Một đến hai giờ trước khi tham gia các khóa huấn luyện hoặc thi đấu; vui lòng ăn đồ ăn nhẹ ít chất béo, nhiều carbohydrate để giúp bạn chuẩn bị nguồn năng lượng; chẳng hạn như bánh mì nguyên cám với mứt hoặc chuối và sữa ít béo.

Bữa tối: ăn để phục hồi

người chơi bóng rổ

Nhiều  baller sau khi tập luyện hoặc thi đấu vất vả có thể có thói quen sau: ăn nhiều để bổ sung năng lượng (béo lên), hoặc bỏ bữa tối vì quá mệt, rồi về muộn do đói (rồi béo hơn, thậm chí nổi mụn và Khó đi vào giấc ngủ). Đây là những thói quen xấu.

Những gì bạn ăn sau trận đấu và tập luyện cũng quan trọng như những gì bạn ăn trước đó. Để tăng tốc độ phục hồi cơ, hãy ăn một bữa ăn nhẹ có chứa carbohydrate, protein và chất béo, chẳng hạn như táo và bơ đậu phộng hoặc một ly sữa trong vòng 30 phút sau khi hoàn thành một hoạt động. Sô cô la ít béo.

Ăn một bữa tối lành mạnh từ ba đến bốn giờ sau đó để tiếp tục bổ sung năng lượng dự trữ và tái tạo, sửa chữa cơ bắp. Đối với những người chơi bóng rổ, một bữa tối lành mạnh có thể bao gồm gà quay, nhiều khoai tây nướng, đậu Hà Lan, salad trộn và một ly sữa ít béo.

Nguồn: Webthethao.vn