Một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng và vĩ đại nhất trong lịch sử và cho đến tận ngày nay chính là thiên tài âm nhạc Mozart. Với hơn 600 tác phẩm ông đã cống hiến cho âm nhạc thế giới, đều là những bản hùng ca có giá trị cực kì lớn. Trong suốt thời kì Âm nhạc Cổ Điển, ông cùng với những nhạc sĩ khác đã vẽ nên một thời kì thịnh vượng nhất đối với văn hóa giai điệu. Trong số những tác phẩm ấy, có lẽ nổi bật nhất chính là những bản giao hưởng dành riêng cho piano, là các bản thính phòng, hoặc độc tấu hoặc danh cho dàn nhạc.

Những bản nhạc piano nổi tiếng của Mozart

Rondo a La Turka (từ Sonata cho Piano trong A Major; K. 331)

Tác phẩm Mozart cực kỳ nổi tiếng này trích 1 đoạn trong bản Piano Sonata A Major. Đây là bản Sonata thứ mười một mà Mozart viết cho nhạc cụ; và thường bao gồm 3 chương theo kiểu nhanh-chậm-nhanh. Không giống như nhiều biệt danh, Mozart được cho là đã thực sự chọn chính mình Mạnh mẽ; Hạnh Phúc cho cao trào cuối, giống như âm thanh của ban nhạc Marching Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ đề mở đầu của tác phẩm rất hấp dẫn và tạo cảm giác thư thái tức thì. Hình thức Rondo cho phép Mozart thể hiện sự sáng tạo không giới hạn, bởi vì mỗi khi chủ đề được lặp lại; ông sẽ tạo ra một giai điệu mới khác. Phần Coda là phần cuối của bản nhạc, nhưng ở phần cuối của bản sonata tuyệt vời và thú vị nhưng nó không hề mất đi tinh thần và sức sống.

Fantasia in D minor K.397

Được cho là do Mozart sáng tác vào năm 1782, tác phẩm piano ngắn này đã chứng tỏ; là một trong những tác phẩm phổ biến nhất của nhà soạn nhạc. Đúng như tên gọi cho thấy một tác phẩm giả tưởng; có nghĩa là hình thức âm nhạc của nó chứa đầy những khúc quanh và khúc ngoặt; điều thường không thấy trong các tác phẩm Cổ điển. Fantasia được sáng tác theo một trong những phím tối hơn của Mozart và arpeggios; mở đầu phản ánh sự không chắc chắn, dẫn đến một đoạn Adagio có cảm giác như một aria opera.

mozart

Nhiều yếu tố theo chủ đề có thể tạo ấn tượng rằng tác phẩm có phần sơ sài; được liên kết cẩn thận và liên quan. Điều này chỉ trở nên rõ ràng khi bạn thực sự nắm rõ những giai điệu trong từng bản nhạc. Đáng buồn thay, những nốt cuối cùng của Fantasia đã không được Mozart hoàn thành; các tác phẩm bị bỏ dở vào thời điểm ông qua đời. Có lẽ Mozart có sáng tác những phần khác trong tâm trí hoặc một kết thúc; theo một cách hoàn toàn khác; chúng ta sẽ không bao giờ biết

12 Biến thể “À, con sẽ nói với mẹ”

Tiêu đề của tác phẩm này có thể không quen thuộc với bạn cho đến khi; bạn nghe những đoạn mở đầu và nhận ra bài hát thiếu nhi bất hủ Twinkle, twinkle, little star. Trong tác phẩm Mozart người ta dễ dàng nhìn Mozart trong những năm tháng tuổi trẻ; chúng ta cảm nhận nhà soạn nhạc trong tâm trạng vui vẻ thể hiện không chỉ; kỹ năng sáng tác mà còn rõ ràng là những món quà piano của anh ấy.

giao hưởng

Những đám mây sớm xuất hiện và Mozart đưa chúng ta trở lại giai điệu heeky canon ban đầu. Khi chúng ta đạt đến biến thể thứ mười một, Mozart đánh dấu nhịp độ là Adagio; cho phép một khoảnh khắc lắng dịu dàng ngắn gọn; trước khi bước vào biến thể cuối cùng nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn. Trong biến thể cuối cùng này, Mozart rút ra tất cả các điểm dừng âm nhạc ngay khi bạn; có thể nghi ngờ anh ta đã hết ý tưởng, đưa tác phẩm đến kết thúc tuyệt vời.

Bản hòa tấu piano số 21 tại C Major K. 467

Việc sử dụng tình cảm quá mức trong bộ phim El Elira Madigan, có thể khiến người nghe; chỉ đơn giản cho rằng đó là một tác phẩm đẹp nhưng không đáng chú ý. Điều này không hoàn toàn xuất phát từ sự thật. Từ đoạn mở đầu cho piano độc tấu, chúng tôi nhận thức sâu sắc về kỹ năng; của Mozart như là một nhà soạn nhạc. Màn mở đầu của piano này là một cadenza ngắn tô điểm cho chủ đề đầu tiên.

mozart

Mozart khai thác triệt để cuộc đối thoại và phát triển chất liệu âm nhạc; giữa nghệ sĩ độc tấu và dàn nhạc, với một số phần biểu cảm tuyệt vời cho phần wind. Andante ( phần movement thứ 2), tràn ngập sự đối lập được đặt cẩn thận; làm tăng thêm sự kích tính của đoạn. Nó đầy ma thuật và bí ẩn, khác xa với tình cảm mà nó được liên kết. Trong phần Finale, Mozart cũng không thất vọng. Cảm giác của sức sống trong các đoạn độc tấu di chuyển nhanh được gạch chân với một chút tinh nghịch.

Piano Sonata số 15, trong C K.545

Bản Sonata này có lẽ là bản Sonata nổi tiếng nhất trong tất cả các bản Sonata dành cho piano. Nó thường, và sai, khi nhiều người cho rằng tác phẩm này thích hợp cho nghệ sĩ piano mới bắt đầu. Điều này là để bỏ qua hình thức cấu trúc đáng chú ý của tác phẩm này; khác với những bản Sonata cổ điển. Hãy xem xét thực tế rằng sự tái cấu trúc không trở lại; trong khóa bổ âm mà trong sự chi phối của F chính.

bản giao hưởng

Sự đơn giản rõ ràng của Sonata này như một lời nhắc nhở nhiều tác phẩm của Mozart; có thể lấp lánh với những giai điệu đáng nhớ nhưng có một chút nữa; được xây dựng theo cách mới lạ và kỹ lưỡng. Sonata có ba phần Allegro; Andante và Rondo: Allegretto. Andante ở G Major và tìm thấy Mozart ở giai điệu hay nhất. Với dấu hiệu thời gian là ba / bốn tiếng vang nhỏ của một Minuet chậm; đòi hỏi phải kiểm soát hoàn toàn cân bằng giữa hai tay.

Các tác phẩm trên đây đại diện cho một phần rất nhỏ của âm nhạc piano; mà Mozart sáng tác trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình. Mỗi tác phẩm dường như rẽ sang một góc mới và mang đến cho bất kỳ; nghệ sĩ piano đầy tham vọng nào một thử thách tuyệt vời.

Nguồn: Cmuse.org